Digital Marketing

[CHIA SẺ] Market Penetration là gì? Chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả?

Market Penetration là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế. Muốn thâm nhập thị trường hiệu quả cần đề ra những chiến lược cụ thể, đa dạng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc “Market Penetration là gì?” và gợi ý những chiến lược có hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Hãy cùng Hoc MMO khám phá ngay trong bài viết này nhé

Tìm hiểu về Market Penetration

Market Penetration là gì? Market Penetration có thể hiểu đơn giản là “thâm nhập thị trường”. Thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1957 bởi chiến lược gia H.Igor. Ông đã sử dụng phương pháp thâm nhập thị trường trong chiến lược kinh doanh của mình. Ngày nay, thâm nhập thị trường ngày càng được sử dụng rộng rãi. 

Tìm hiểu Market Penetration là gì?
Tìm hiểu Market Penetration là gì?

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thâm nhập thị trường là “chìa khóa vàng” trong chiến lược mở rộng thị trường, tăng trưởng kinh doanh. Đây là thước đo được tính theo công thức tỷ lệ giữa số lượng khách hàng thực tế đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ với con số ước tính ban đầu. 

Chính vì vậy, thông qua mức độ Market Penetration, các doanh nghiệp sẽ xác định được thị trường tiềm năng có quy mô như thế nào. Nếu thị trường có quy mô lớn, cơ hội dành cho doanh nghiệp sẽ rộng mở hơn. Mục tiêu tấn công “miếng bánh lớn” và khách hàng tiềm năng có thể đạt được. Ngược lại, nếu thị trường bão hòa sẽ không có cơ hội cho các doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực này. 

Chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả

Cùng với việc hiểu rõ “Market Penetration là gì?” để chiến lược thâm nhập thị trường đạt hiệu quả, bạn cần xác định rõ được quy trình triển khai. Mỗi bước đi cần phải thận trọng, lên kế hoạch từ trước, tính toán sự thiệt hơn và luôn đặt ra những câu hỏi: “Làm gì?”, “Làm như thế nào”, “Hiệu quả ra sao?”. Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách để thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thành công.

Có sự điều chỉnh về giá sản phẩm

Phương pháp phổ biến nhất được sử dụng trong chiến lược thâm nhập thị trường là điều chỉnh giá sản phẩm. Doanh nghiệp thường hạ mức giá của sản phẩm xuống để tạo ra sự cạnh tranh về giá so với các đơn vị khác cùng ngành hàng. Điều này giúp phân khúc khách hàng được mở rộng, từ đó sản phẩm có thể tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng. Thực tế, nhiều công ty đã thành công khi số lượng hàng hóa bán ra tăng vọt.

Giảm giá sản phẩm để tiếp cận khách hàng nhiều hơn
Giảm giá sản phẩm để tiếp cận khách hàng nhiều hơn

Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi

Bên cạnh việc điều chỉnh giá thì các chương trình khuyến mãi cũng được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Đi kèm với sản phẩm chính, doanh nghiệp sẽ kèm theo một số chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm như: Có quà tặng đi kèm, mua 2 tặng 1, tặng voucher giảm giá… Nếu những phần quà này đánh trúng vào tâm lý của khách hàng, làm cho họ cảm thấy hào hứng quyết định  mua ngay thì chiến lược Market Penetration đã đạt hiệu quả.

Đa dạng kênh phân phối

Trước khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng, doanh nghiệp sẽ phải nhờ một bộ phận trung gian đóng vai trò kết nối. Đây được gọi là kênh phân phối. Theo mô hình kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp sẽ chọn những nơi mà khách hàng hay tìm đến như: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, cửa hàng… để trưng bày sản phẩm.

Ngày nay, khi công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi, con người dành nhiều thời gian lên mạng, chủ động tìm kiếm thông tin thì mô hình kinh doanh online ngày càng phát triển. Bạn có thể đa dạng các kênh phân phối sản phẩm như: Sàn thương mại điện tử hay đăng trực tiếp trên Fanpage, Website của công ty mình. Trong tương lai, kênh online sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thu hút khách hàng hơn mô hình kinh doanh truyền thống. 

Mua sắm qua kênh online ngày càng được ưa chuộng
Mua sắm qua kênh online ngày càng được ưa chuộng

Cải tiến chất lượng sản phẩm

Qua quá trình nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý khách hàng và những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, doanh nghiệp có thể rút ra kinh nghiệm để cải tiến sản phẩm. Cải tiến ở đây là cả về hình thức (mẫu mã, bao bì…) và chất lượng bên trong (thành phần, công nghệ…). Nhờ đó, sản phẩm mới được tạo ra sẽ có những ưu điểm nội nội và sự khác biệt so với những sản phẩm đang xuất hiện trên thị trường.

Tìm kiếm thị trường mới

Thay vì nhắm vào thị trường mục tiêu, bạn có thể hướng sản phẩm sang thị trường tiềm năng để tìm kiếm những khách hàng mới. Tuy nhiên, cách làm này cũng tương đối mạo hiểm. Trước khi quyết định chiến lược, bạn cần tính toán kỹ lợi nhuận và rủi ro có thể xảy ra.

Định giá thâm nhập thị trường

Một phương thức để giành thị phần khách hàng cũng được dùng nhiều trong thời gian gần đây là định giá thâm nhập thị trường. Sau một thời gian giảm giá, doanh nghiệp đã có lượng khách hàng nhất định. Lúc này, giá sản phẩm được điều chỉnh trở lại. Thương hiệu của sản phẩm, của công ty đã được truyền đi đáng kể trong thời gian thâm nhập bằng giá ưu đãi.

Với những phân tích chi tiết trên đây, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ “Market Penetration là gì?” và các phương pháp để để chiến lược thâm nhập thị trường đạt hiệu quả. Hãy áp dụng vào doanh nghiệp của mình nhé. Chúc bạn thành công!

Nam Hà

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close