Kiến thức khác

Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả 03/2024

Pitching là gì? Pitching là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa trình bày để thuyết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng hoặc dự án startup của mình. Liệu rằng bạn đã thực sự hiểu đúng về thuật ngữ Pitching này chưa? Quy trình Pitching hiệu quả như thế nào? Cùng học MMO tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Pitching là gì? Hiểu đúng về Pitching

Pitching là thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là “Thuyết phục”. Trong từng lĩnh vực chúng ta có thể hiểu rõ ràng hơn về ý nghĩa thuật ngữ này, cụ thể như sau:

  • Trong giới truyền thông sôi động, pitching là trình bày thuyết phục ý tưởng dựa theo bản tóm tắt ý tưởng từ khách hàng (Brief). Thường người thuyết phục là account hoặc giám đốc.
Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả [month]/[year] 1
Pitching trình bày thuyết phục khách hàng, nhà đầu tư
  • Trong các hoạt động kinh doanh  khởi nghiệp, thuật ngữ này được hiểu là thuyết trình ý tưởng trước các nhà đầu tư về tính khả thi của dự án, nhu cầu cần sử dụng vốn mà hay chiến lược tầm nhìn dự án để họ góp vốn cho ý tưởng kinh doanh của mình. 
  • Trong bán hàng, Pitching là thuyết trình, thuyết phục khách hàng lựa chọn & mua các sản phẩm của bên mình. 

Để có những buổi pitching thành công luôn đòi hỏi nhiều yếu tố từ kỹ thuật, nội dung, slide thuyết trình, cách trình bày mạch lạc, dễ hiểu cho đến giọng nói, cử chỉ, điệu bộ của người thuyết trình để chứng tỏ mình là ứng viên sáng giá hay dự án, ý tưởng của mình hứa hẹn có rất nhiều tiềm năng. 

Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả [month]/[year] 2
Chương trình Sharktank – Ví dụ của Pitching

Người thuyết trình có một khoảng thời gian ngắn để thuyết phục qua các câu chuyện, bán sản phẩm đồng thời sẵn sàng trả lời câu hỏi và tổng thể giúp đem đến cơ hội cho dự án kinh doanh của mình. 

Một ví dụ thực tế giúp bạn dễ dàng hình dung hơn về Pitching là gì?: Chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) là chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp có mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm với những công ty khởi nghiệp. 

Quy trình Pitching hiệu quả 2022

Giữa vô vàn ứng cử viên sáng giá, các dự án có tiềm năng để thuyết phục nhà đầu tư góp vốn, lựa chọn cho mình là điều không hề dễ dàng. Thậm chí cực kỳ khó khăn bởi họ không chỉ bỏ tiền, bỏ thời gian và bỏ chất xám cho dự án của bạn. 
Một bài Pitching thành công khi người nói truyền tải được vấn đề ý tưởng, mong muốn và tầm nhìn của mình đến với các nhà đầu tư. Hãy chú ý 5 yếu tố của một quy trình Pitching đầy đủ sau đây nhé: 

Giới thiệu súc tích vấn đề, ý tưởng

Đặt vấn đề là bước mở đầu cho mỗi buổi Pitching và là cơ sở để tiếp tục phát triển các nội dung khác. Hãy đảm bảo vấn đề được đặt ra một cách thật xúc tích, không rườm rà tốn thời gian và chỉ nói trong 1 phút. 

Nêu rõ tính năng sản phẩm

Một trong những điểm cộng tuyệt vời để bạn có thể chinh phục được nhà đầu tư chính là sự khác biệt trong sản phẩm hay tiềm năng dự án của bạn có thể giải quyết (đáp ứng) triệt để nhu cầu của khách hàng một cách dễ dàng. 

Vậy nên, hãy cố gắng mô tả rõ nét các tính năng, ưu thế nổi bật của sản phẩm. Sản phẩm giúp khách hàng giải quyết được vấn đề gì… Điểm khác biệt của sản phẩm là gì? Các nhà đầu tư chỉ sẵn sàng chi tiền khi họ thực sự bị thuyết phục.

Mô hình kinh doanh 

Mô hình kinh doanh chính là cơ sở toàn diện để nhận biết đồng thời định vị & khái quát công ty của bạn trên thị trường. Hay đó còn là một bản kế hoạch để sinh doanh thu và lợi nhuận. 

Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả [month]/[year] 3
Gọi vốn đầu tư chưa bao giờ dễ dàng với các nhà startup

Đối với nhà đầu tư, lợi nhuận luôn là yếu tố họ quan tâm. Hơn nữa, khi phải bỏ vốn, bỏ công sức và thời gian thì chắc chắn dự án mô hình kinh doanh bạn phải mang về lợi nhuận. 

Trong bài Pitching, hãy chia sẻ rõ ràng về mô hình kinh doanh, về kết quả doanh thu, lợi nhuận mà bạn đã đạt được. Đây là căn cứ xác thực chứng minh mô hình chiến lược kinh doanh của bạn đặt ra có tính khả thi cao.

Thông tin thị trường

Thông tin thị trường luôn là một yếu tố quan trọng bất cứ nhà đầu tư nào cũng quan tâm. Nhờ việc phân tích, nghiên cứu và đánh giá thông tin thị trường luôn là căn cứ cơ sở hợp lý để họ đánh giá được sự tiềm năng của dự án. So với các khoản tiền rót vốn chi phí đầu tư ban đầu công ty có thể đạt được mức doanh thu vượt trội. 

Tuy nhiên không vì thế mà bạn phóng đại tiềm năng thị trường, hãy dùng các con số chính xác và khả quan chia sẻ thẳng thắn và cởi mở với nhà đầu tư. Bởi kinh nghiệm  thương trường của họ đã có thể nắm được mức độ tiềm năng dự án của bạn như thế nào rồi. 

Kế hoạch sử dụng vốn và số tiền cần được đầu tư

Tốt nhất bạn nên gọi đủ số tiền bạn cần để dự án đạt lợi nhuận và bứt phá trong tương lai. Để chọn được con số thích hợp bạn nên cân nhắc thêm một vài biến số: Chi phí doanh nghiệp từng giai đoạn, sự tin tưởng của nhà đầu tư hay đòn bẩy tài chính… 

Đồng thời bạn cần chứng minh được dự án của bạn sẽ tăng trưởng với bất kỳ khoản đầu tư nào, khác biệt duy nhất là phần chênh lệch họ sẽ lại được bao nhiêu thôi. 

Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả 2020 như thế nào? Chắc hẳn với những thông tin qua bài viết giúp bạn hình dung rõ hơn về Pitching luôn có sức hút đặc biệt với những bạn trẻ mới bắt đầu bước chân vào con đường khởi nghiệp. Học MMO chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Nam Hà

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người
Back to top button