Digital Marketing

Marketing 4.0 là gì? Để marketing 4.0 thành công cần yếu tố gì 2020?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Công nghệ số hiện đại dần thay thế cho phương thức Marketing truyền thống để đạt hiệu quả cao hơn. Vậy Marketing 4.0 là gì? Để marketing thành công cần những yếu tố gì? Trong bài viết dưới đây, Hoc MMO sẽ giải đáp cho bạn chi tiết những thắc mắc này. 

Tìm hiểu tổng quan về Marketing 4.0

Với những người mới bước chân vào lĩnh vực Marketing thì tìm hiểu về khái niệm marketing 4.0 là điều rất quan trọng. Marketing 4.0 là gì? Marketing 4.0 là hình thức doanh nghiệp sử dụng để tương tác với khách hàng nhằm mục tiêu tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng, thu về lợi nhuận và quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. 

Tìm hiểu marketing 4.0 là gì?
Tìm hiểu marketing 4.0 là gì?

Nếu như trước đây, doanh nghiệp chỉ tiếp cận khách hàng với phương thức truyền thống là offline thì giờ đây, khi cuộc công nghiệp 4.0 xuất hiện đã làm thay đổi cách tiếp cận ấy. Cách mạng 4.0 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn dành cho doanh nghiệp. Sức cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao khả năng, khẳng định vị thế, uy tín của riêng mình. 

Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ đón nhận được cơ hội lớn khi tiếp cận được nhiều hơn khách hàng qua kênh Internet. Từ khâu phân tích nhu cầu, mong muốn của khách hàng cho đến cách bán hàng, chăm sóc khách hàng đều phải được chuyên nghiệp hóa. Khi vấn đề mà doanh nghiệp đưa ra phù hợp với suy nghĩ của khách hàng, họ sẽ cảm thấy hứng thú, yêu thích và mua hàng. Từ đó, không những lợi nhuận thu được tăng lên gấp bội mà thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được biết đến rộng rãi hơn. 

Ưu điểm vượt trội của Marketing 4.0

Thành quả do marketing 4.0 đem lại cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng không thể phủ nhận. Một số điểm cộng có thể kể đến như sau:

Khả năng kết nối

Marketing 4.0 giúp doanh nghiệp và khách hàng được kết nối gần nhau hơn. Theo phương thức marketing truyền thống, doanh nghiệp không trực tiếp kết nối với khách hàng mà thường thông qua một đại lý trung gian. Những đơn vị phân phối đó sẽ làm nhiệm vụ nhận hàng từ doanh nghiệp và bán lại cho người tiêu dùng. Khi marketing 4.0 ra đời, bằng hình thức quảng cáo trên Facebook, Google, Youtube… doanh nghiệp sẽ phủ sóng trực tiếp tới khách hàng mục tiêu.

Marketing 4.0 giúp tăng khả năng kết nối giữa con người
Marketing 4.0 giúp tăng khả năng kết nối giữa con người

Vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp là phải tạo được những quảng cáo hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bằng chứng là thông qua lượt like, bình luận, chia sẻ bài viết mỗi ngày. Ngoài ra, khách hàng có thể tương tác với nhau thông qua chính các kênh kết nối này.

Chuyển dịch mô hình 

Trước khi đưa một sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp phải tính toán chi tiết, tỉ mỉ các yếu tố có liên quan để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Doanh nghiệp chỉ đạt được lợi nhuận khi quan tâm đến quyền lợi của khách hàng.

Mô hình tiếp thị trước đây theo nguyên tắc 4P: 

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Khuyến mãi)

Hiện nay, mô hình này đã có sự chuyển dịch sang 4C khi hướng tới khách hàng nhiều hơn, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu:

  • Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)
  • Customer Cost (Chi phí của khách hàng)
  • Convenience (Thuận tiện)
  • Communication (Giao tiếp)

Cách tiếp cận khách hàng

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, mô hình cũ để tiếp cận khách hàng là AIDA. Cụ thể:

  • A: Attention (Gây chú ý)
  • I: Interest (Tạo thích thú)
  • D: Desire (Tạo khao khát)
  • A: Action (Kích thích hành động)

Khi Marketing 4.0 xuất hiện, mô hình này đã được chuyển dịch sang 4A và sau đó là 5A. Đó là:

  • A: Awareness (Nhận thức)
  • A: Appeal (Cuốn hút)
  • A: Ask (Tìm hiểu)
  • A: Action (Hành động)
  • A: Advocate (Ủng hộ)
Chuyển dịch từ mô hình 4A sang 5A trong marketing 4.0
Chuyển dịch từ mô hình 4A sang 5A trong marketing 4.0

Những yếu tố cần thiết để marketing 4.0 thành công

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang tính chất toàn cầu. Vì vậy, để vươn mình trỗi dậy và không bị thụt lùi so với đối thủ, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing phù hợp. Những yếu tố cần thiết để marketing 4.0 thành công là:

Khám phá những yếu tố cần thiết để marketing 4.0 thành công
Khám phá những yếu tố cần thiết để marketing 4.0 thành công
  • Đổi mới tư duy bán hàng, đa dạng các kênh kinh doanh và tiếp cận khách hàng.
  • Mở rộng đối tượng khách hàng thay vì chỉ hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu trước đây.
  • Áp dụng linh hoạt mô hình 4P và 5A trong hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Chú trọng nhiều hơn tới khâu chăm sóc khách hàng. Nếu như trước đây, doanh nghiệp không quan tâm nhiều tới việc chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm thì hiện nay, công việc này luôn được chú trọng. Mức độ quan tâm, thái độ chăm sóc của nhân viên ảnh hưởng tới quyết định ra đi hay tiếp tục gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ có nhiều kiến thức bổ ích hơn để ứng dụng vào công việc của mình. Hiểu được marketing 4.0 là gì và những yếu tố cốt lõi để marketing thành công là nền tảng rất quan trọng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững. 

Tags

Nam Hà

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close