Digital Marketing

Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate 04/2024

Ngày nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các kênh bán hàng online càng đóng vai trò quan trọng. Hình thức bán hàng, quảng cáo trên Facebook giúp doanh nghiệp thu về khoản lợi nhuận không nhỏ mỗi tháng. Để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo, người ta dựa vào chỉ số Engagement. Vậy cụ thể Engagement là gì? Cách đọc chỉ số này như thế nào? Những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan Engagement là gì? 

Trong thời đại công nghệ số, Marketing không chỉ đơn thuần là tiếp cận khách hàng trên các kênh truyền thống mà phải bắt nhịp với phương thức marketing 4.0. Cùng với Google, Youtube thì Facebook là một công cụ đắc lực được các doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận với khách hàng. 

Những quảng cáo hấp dẫn được tạo ra trên Facebook để thu về hàng triệu lượt tương tác mỗi ngày. Dựa vào từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể hướng tới, doanh nghiệp sẽ phân tích thói quen online, sở thích, mong muốn của họ để xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp. Sau một thời gian đầu tư tiền để chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần đánh giá hiệu quả như thế nào. Và dựa vào chỉ số Engagement sẽ giúp bạn đo lường chính xác.

Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 2
Engagement – Chỉ số đo lường lượng người tương tác trên fanpage

Engagement là gì? Engagement là số lượt người đã tương tác với bài viết. Lượt tương tác bao gồm số người bày tỏ cảm xúc về bài viết, bình luận, chia sẻ, click vào liên kết, xem video… Thậm chí, kể cả những người bày tỏ cảm xúc với một bình luận nào đó hoặc nhấn vào tên Page chính cũng được tính vào lượt Engagement.  Đây là chỉ số quan trọng thứ hai sau “Reach”. 

Chỉ số Engagement được thể hiện trên biểu đồ về hiệu quả của chiến dịch quảng cáo nhiều ngày liên tiếp. Nếu mũi tên đi lên chứng tỏ quảng cáo của bạn hấp dẫn và đang đi đúng hướng, Ngược lại, nếu chỉ số biến động thất thương hoặc giảm đều thì bạn cần tối ưu lại bài viết ở phần nội dung, hình ảnh hoặc video. 

Phân biệt các loại Engagement phổ biến

Hiện nay, có hai loại Engagement được quan tâm nhiều nhất là: Page Engagement và Post Engagement. Bạn cần nắm được đặc điểm cụ thể mỗi loại để có phân tích được chính xác nhất.

Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 3
Có hai loại Engagement phổ biến

Page Engagement 

Chỉ số người đã tương tác trên trang chính thức được tính là Page Engagement. Cụ thể như sau:

  • Lượt người thích bài viết, để lại bình luận trên trang, chia sẻ bài viết về trang cá nhân của mình.
  • Thích trang, theo dõi, đánh giá fanpage.
  • Truy cập vào fanpage, click vào bài viết, ảnh, video check in tại trang.
  • Ẩn đi nội dung của trang khi không muốn những nội dung này xuất hiện.
  • Phản hồi, báo cáo quản trị viên của facebook về những nội dung trên fanpage.

Post Engagement 

Nếu Page Engagement tính theo lượng tương tác trên toàn trang thì Post Engagement là chỉ số đo lường số người tương tác tại bài viết đó. Hàng ngày, theo dõi chỉ số này, bạn có thể biết được số người tương tác với bài viết là bao nhiêu để đánh giá hiệu quả quảng cáo mang lại.

Hướng dẫn cách đọc chỉ số Engagement rate 2020

Muốn đánh giá chính xác về Engagement, những người làm Digital Marketing cần đọc được các chỉ số Engagement rate. Có 6 chỉ số Engagement rate 2020 cơ bản là: Fan search, organic search, engagement, people talking about this, click – through rate, negative feedback. Nếu bạn là người mới bước chân vào nghề và đang cần tìm hiểu về cách đọc này thì hãy theo dõi hướng dẫn sau đây của chúng tôi.

Engagement

Engagement là chỉ số những người đã tương tác với page. Chỉ một hành động nhỏ đối với fanpage sẽ được đo lường tại Engagement.

Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 4
Bật mí cách đọc chỉ số Engagement rate 2020

Fan search

Fan search được đo lường bằng số lượng fan của trang nhìn thấy bài bài viết trên fanpage. Bất kỳ hành động nào của fan đối với bài viết đều được tính vào chỉ số fan search.

Organic search

So với chỉ số Fan search, tệp đối tượng của Organic search mở rộng hơn. Nếu Fan search chỉ tính số lượng fan trực tiếp thấy bài viết thì Organic search bao gồm cả những đối tượng không phải là fan của trang. 

People talking about this

People talking about this là một chỉ số thuộc Engagement. Hiểu theo cách đơn giản, People talking about this là số người nói về fanpage, bao gồm: like, bình luận và chia sẻ post.

Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 5
Số lượt người yêu thích, bình luận, chia sẻ bài viết

Click – through rate

Click – through rate được tính khi khách hàng click vào hình ảnh, video hay liên kết nội dung trên trang của bạn. Ngày nay, xu hướng của con người thích xem hơn thích đọc. Do đó, những quảng cáo có hình ảnh hay video hấp dẫn sẽ thu hút hơn so với một bài post dài miên man. 

Negative feedback

Negative feedback cũng là tương tác của khách hàng đối với fanpage nhưng theo chiều hướng không tích cực. Họ có thể ẩn đi các bài viết của page hiển thị trên trang cá nhân hoặc báo cáo facebook rằng fanpage chứa những nội dung quảng cáo không lành mạnh. 

Với những thông tin trên đây, chúng tôi đã giải đáp cho bạn thắc mắc Engagement là gì và hướng dẫn cách chi tiết về cách đọc chỉ số Engagement rate 2020. Hy vọng bạn bổ sung được nhiều kiến thức hữu ích để ứng dụng vào công việc của mình để trở thành một Digital Marketing chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Rate this post

Thu Huyền

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button