Digital Marketing

Engagement là gì? cách đọc chỉ số Engagement rate 03/2024

Engagement là gì? Một cụm từ đã quá quen thuộc với những bạn làm trong lĩnh vực Facebook Marketing. Nhưng với những bạn mới hoặc chỉ nghe qua về chỉ số này vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nó. Cùng học MMO tìm hiểu chỉ số Engagement là gì? Cách đọc chỉ số Engagement rate 2020 qua bài viết này nhé! Đây là những kiến thức nền tảng cực kỳ cần thiết với bất kỳ một marketer nào đó!

Tìm hiểu Engagement là gì?

Engagement là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau chỉ số Reach để đánh giá hiệu quả của bất kỳ một chiến dịch quảng cáo cho Facebook nào. Bởi Reach được sử dụng để đánh giá mức độ tương tác của bài viết đã có bao nhiêu người nhìn thấy thì Engagement đo lường trực tiếp các hành động như like, comment, share hoặc liên kết vào link, hình ảnh… 

Engagement là gì? cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 1
Engagement là gì – Chỉ số duy nhất đo lường sự thích thú, hấp dẫn của bài viết

Số liệu Engagement là số liệu duy nhất phản ánh trực tiếp sự thích thú hấp dẫn của người dùng đang tập trung, chú ý đến nội dung nào, hình ảnh nào… 

Theo Facebook, Engagement là “số người nhấp chuột vào bất kỳ nội dung nào trong bài đăng của bạn”. 

 Engagement được tính là số người click, bình luận và chia sẻ và xem video hoặc có click vào các đường link hay hình ảnh bạn đăng lên. Hay cả khi bạn click vào tên của người bình luận, nhấn thích cho một bình luận, nhấp vào tên Page hay kể cả những ai đưa negative feedback (phản hồi tiêu cực) về cho Facebook bằng cách report cũng được tính vào số liệu engagement này.

Các loại chỉ số Engagement phổ biến

Chỉ số Engagement được chia thành 2 loại theo các đặc điểm khác nhau mà bạn cần phân biệt được như sau:

Page Engagement: Số hành động (tương tác) liên quan được tính trên toàn bộ trang gồm tổng toàn bộ các tương tác với tất cả bài đăng trên trang và được tính qua các hành động, tương tác như sau:

  • Thích, bình luận và chia sẻ bài viết
  • Theo dõi trang, trạng thái và câu hỏi
  • Click vào các đường link truy cập trang
  • Xem ảnh, video, tab và check in.
Engagement là gì? cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 2
Đo lường Engagement để biết được chiến dịch đó có hiệu quả không?

Post engagement: Số hành động (tương tác) trực tiếp của người dùng vào bất kỳ vị trí nào trên bài đăng. Các tương tác cụ thể gồm Thích, chia sẻ, bình luận hoặc click vào các đường link xuất hiện trong bài viết… 

Số lượt tương tác càng cao một phần chứng tỏ chiến dịch bạn chạy đang đi đúng hướng và ngược lại. 

Cách đọc chỉ số Engagement rate 2020

Dựa vào chỉ số này chúng ta đo lường được chiến dịch đó có hiệu quả hay chưa để có sự thay đổi, tối ưu cho phù hợp. Từ đó đưa ra kế hoạch cải thiện kịp thời tránh việc người dùng không có tương tác trực tiếp với bài viết. 

Để xem các chỉ số Engagement rate bạn sẽ vào Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach nhé!

Engagement rate có 6 loại mà bạn cần hiểu cách đọc để áp dụng tốt nhất cho mỗi chiến dịch chạy quảng cáo của mình. Cụ thể như sau: 

Fan Reach: Đây là số liệu quan trọng nhất cần theo dõi để biết được độ hấp dẫn nội dung với fan và đánh giá chất lượng trang thế nào. Chỉ số này giúp chúng ta đo lường số lượng fan của Page có thấy bất kỳ bài đưng nào của trang. Chất lượng fan càng cao chứng tỏ nội dung đã đi đúng hướng khách hàng. 

Organic reach: Là tổng số người kể cả không phải fan có thấy bài đăng của bạn. Tương tự như Fan Reach, chỉ số này chỉ tính lượt xem không phải từ hành động của của bạn của fan. 

Engagement là gì? cách đọc chỉ số Engagement rate [month]/[year] 3
Các chỉ số quan trọng của Engagement

Tuy nhiên, Organic reach có sự khác biệt bao gồm cả lượt view của những người không phải fan nhưng có trực tiếp truy cập vào trang của bạn hoặc thấy nội dung qua widget. 

Thông qua chỉ số này giúp bạn biết cách cải thiện sự xuất hiện tự nhiên cho nội dung. Ví dụ khi Organic reach và Fan Reach có chỉ số gần nhau thì thường có nghĩa là người dùng chưa thể thấy được nội dung bài viết nếu họ chưa là fan. Bạn cần có các hướng truyền thông hấp dẫn hơn. 

Engagement: Số liệu này cực kỳ quan trọng giúp chúng ta tính toán được “số người click vào bất kỳ nơi nào trong bài viết của bạn”. Chỉ số này được tổng hợp từ số người click, bình luận, chia sẻ và xem clip hoặc click vào bất cứ đường link nào trong bài viết hoặc hình ảnh. Thậm chí cả khi bạn click vào tên người bình luận, nhấn thích cho bình luận hoặc click vào tên trang, người phản hồi tiêu cực cho Facebook cũng được thống kê hết trong số này.  

People talking about this: Nằm trong số Engagement Rate chỉ số người nói về bài đăng gồm cả trong số người tương tác bài viết. 

Khác với Engagement Rate, People talking about this đò lường rõ hơn số fan đã có tương tác nào đó trên trang và hiện ra trên tường facebook cá nhân của bạn từ fan này. Chỉ số này chỉ  thống kê 3 tương tác: Thích, bình luận và chia sẻ. 

Click- through rate (tỷ lệ nhấp chuột): Thông qua chỉ số này, bạn có thể đo lường dược tỷ lệ người xem đã nhấp vào các đường link liên kết trong thông tin hoặc nhấp vào để xem video, phóng to hình ảnh trong bài viết của bạn. 

Chỉ số Click- through rate chúng ta thường bắt gặp trong các chiến dịch ads, ads banner và email marketing. 

Negative feedback (phản hồi tiêu cực): Đây là phản hồi xấu, tiêu cực do fan thể hiện với nội dung, thông tin nào đó trong bài viết. Có thể là hành động fan ẩn một hoặc toàn bộ bài viết từ page hoặc bỏ thích page thậm chí họ còn report báo cáo page bạn là spam. 

Engagement là gì? Với dân marketer thuật ngữ này đã quá quen thuộc. Hy vọng rằng với những thông tin qua bài viết giúp bạn hình dung cụ thể hơn về chỉ số này và cách đọc các chỉ số này để vận dụng một cách tối ưu nhất. Hy vọng các bạn sẽ thành công!

Rate this post

Nam Hà

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button