Design

Concept design là gì? Quy trình tạo ra một concept?

Thuật ngữ Concept design đã không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại. Thuật ngữ này không chỉ được áp dụng nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy Concept design là gì? Bài viết này hãy cùng Hoc MMO tìm hiểu thêm một vài thông tin liên quan đến Concept design và quy trình để tạo nên Concept design ấn tượng nhất nhé!

Lý giải Concept design là gì?

Khi có ý định thiết kế một ấn phẩm truyền thông, một tờ báo hay bất kỳ sản phẩm kinh doanh nào đó đều phải chọn được Concept design. Concept design có nghĩa là thiết kế ý tưởng. Đây là yếu tố nắm vai trò quyết định đến sự ổn định và phát triển của công ty, doanh nghiệp. Concept design là bước biến những ý tưởng trừu tượng tưởng chừng chỉ có trong suy nghĩ thành những sản phẩm thực tế có thể nhìn thấy được. Xác định được ý tưởng thiết kế mới có thể triển khai được những bước sản xuất tiếp theo.

Concept design là gì? Tìm hiểu một vài thông tin về Concept design
Concept design là gì? Tìm hiểu một vài thông tin về Concept design

Concept design chủ yếu được hiểu theo hai nghĩa cơ bản. Thứ nhất, đây là xu hướng để thông qua đó lựa chọn màu sắc, phong cách… cho sản phẩm. Tùy vào chiến dịch, nhà cung cấp lựa chọn nhiều cách khác nhau để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Một cách hiểu khác, Concept design là những định hướng, là bộ khung cơ bản, làm nền tảng cho các chiến dịch tiếp theo. Dù hiểu thế nào thì quá trình lên Concept design cũng có vai trò vô cùng quan trọng. 

Quy trình tạo nên một Concept design ấn tượng

Làm thế nào để có thể tạo nên một sản phẩm kinh doanh phù hợp với thị hiếu và mong muốn của người sử dụng. Sẽ rất khó nếu như Concept design của bạn không được xây dựng theo một quy trình cụ thể. Dưới đây là những bước cần thiết nhất khi tạo một Concept design. 

Nghiên cứu, thu thập và xử lý thông tin

Khi bạn muốn nắm được kiến thức bạn phải tìm hiểu và chọn lọc thông tin một cách cẩn thận. Ấn phẩm truyền thông hay các sản phẩm phục vụ cho mục đích kinh doanh đều có mục đích chung là hướng đến người dùng. Vậy nên việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến nhu cầu của khách hàng là vấn đề mà mọi doanh nghiệp không thể bỏ qua. 

Trước khi sáng tạo nên ý tưởng cần phải nghiên cứu, thu thập và xửa lý thông tin
Trước khi sáng tạo nên ý tưởng cần phải nghiên cứu, thu thập và xửa lý thông tin

Giai đoạn nghiên cứu, thu thập và xử lý thông tin cần phải tiến hành trước khi bắt đầu dự án, bắt đầu xây dựng Concept design. Thông qua bước thu thập, nghiên cứu, cần đưa ra các phương án khác nhau cho việc thiết kế ý tưởng. Thường sẽ căn cứ vào mục tiêu để lựa chọn ra phương án hợp lý nhất. 

Sáng tạo ý tưởng

Ý tưởng hay đã đành nhưng Concept đi theo cũng phải đúng với chiến lược xây dựng sản phẩm. Nếu phát hiện có sai sót cần phải sửa chữa ngay lập tức. Phương án sửa đổi cần phải có sự thống nhất giữa người thiết kế và người quản lý. Sáng tạo ý tưởng cho phép designer tự do sản xuất ra các thông điệp, các nội dung, màu sắc… ấn tượng. 

Tuy nhiên việc sáng tạo phải đi theo một quy chuẩn đã được xây dựng và đảm bảo Concept design của chiến dịch. Thông thường thì mỗi công ty sẽ có nhiều nhân viên thiết kế khác nhau. Vậy nên quá trình sáng tạo ý tưởng cũng không tốn quá nhiều thời gian. 

Lựa chọn ý tưởng

Như đã nói ở trên mỗi nhà thiết kế lại có một ý tưởng riêng thể hiện cá tính cá nhân. Vấn đề là lựa chọn thiết kế nào cho hợp lý nhất. Lựa chọn ý tưởng phải được nhìn dưới góc độ người tiêu dùng mới có thể thành công làm nổi bật lên thông điệp sản phẩm. Cách tốt nhất là trưng cầu ý kiến của công chúng sẽ giảm được rất nhiều rủi ro khi tiến hành các bước triển khai tiếp theo. 

Giai đoạn thuyết trình 

Bước này cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Bản thiết kế cơ bản sau khi đã được lên ý tưởng cần phải quảng bá trước khách hàng. Thuyết trình không chỉ bằng lời văn mà cần cả hình ảnh minh họa về sản phẩm. Bản thuyết trình chỉ thành công khi làm hài lòng được khách hàng. 

Thuyết trình về ý tưởng thiết kế là công đoạn quan trọng và cần thiết
Thuyết trình về ý tưởng thiết kế là công đoạn quan trọng và cần thiết

Tiến hành thiết kế và chỉnh sửa

Concept design sau khi được phê duyệt và giới thiệu đến khách hàng bắt đầu quá trình thiết kế. Bản thiết kế hoàn thành sẽ được gửi lại cho khách hàng để kiểm tra. Đối với ấn phẩm báo chí truyền thông thì chỉ cần gửi cho các cấp quản lý trực tiếp. Sau khi nhận được phản hồi về Concept design, tiến hành sửa chữa theo yêu cầu. Nếu cần tiếp tục sửa đổi thì phải sửa đến khi hoàn hảo mới có thể cho ra mắt thị trường.  

Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn lý giải khái niệm Concept design là gì và quy trình để tạo nên một Concept design ấn tượng. Mỗi một bước đều rất quan trọng, bổ sung và củng cố cho nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh, phù hợp với nhu cầu và mục đích kinh doanh, phát hành. Để tìm hiểu thêm về một vài mẫu Concept design độc đáo bạn có thể tham khảo trong các bài viết sau của chúng tôi nhé!

Rate this post

Nam Hà

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người
Back to top button