Kiến thức khác

Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot không? 2024

Ngày nay sự phát triển của khoa học công nghệ từng bước thay đổi cuộc sống của con người. Các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ người dùng mạng xã hội, kinh doanh hay buôn bán… ngày càng nhiều. Trong đó không thể không nhắc đến Chat Bot. Vậy Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot hay không? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi này.

Giải đáp: Chat Bot là gì?

Chat Bot là gì? Nguyên tắc hoạt động của Chat Bot như thế nào? Thực chất đây là một chương trình được cài đặt trên các thiết bị, kết hợp trí tuệ nhân tạo AI nhằm mục đích tương tác với con người. Chat Bot sử dụng âm thanh hoặc tin nhắn để liên kết và giao tiếp với người dùng thông qua đó tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot không? [year] 2
Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot hay không?

Chat Bot được hoạt động theo ba nguyên tắc Translator, Processor và Respondent. Cụ thể:

  • Translator: Đây là chức năng tiếp nhận thông tin từ người dùng sau đó sẽ được dịch sang ngôn ngữ lập trình. Máy tính qua đó hiểu được yêu cầu và các công việc cần phải thực hiện.
  • Processor: Chức năng áp dụng công nghệ AI nhằm mục đích xử lý yêu cầu khi người dùng phát sinh mong muốn.
  • Respondent: Là thao tác quan trọng thông qua đó thiết bị có thể nhận được Output từ AI. Kết quả tương ứng được gửi đến người dùng thông qua Platform Messenger.

Có nên sử dụng Chat Bot hay không?

Nhiều người thắc mắc rằng Chat Bot có thật sự hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày hay không? Có nên sử dụng Chat Bot không? Câu trả lời là có. Những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi này.

Giảm chi phí

Sử dụng Chat Bot đem lại cho con người những lợi ích to lớn. Đầu tiên đó là về vấn đề chi phí. Chat Bot có thể cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ như giới thiệu sản phẩm, tư vấn, đưa lời khuyên hay báo giá… Đây đều là các thao tác rất quan trọng trong kinh doanh, là nhiệm vụ chính mà đội ngũ nhân viên kinh doanh, nhân viên sale đảm nhận.

Với Chat Bot, công ty, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ cho việc chi trả lương nhân viên. Thông qua đó, hoạt động kinh doanh trở nên ổn định và tuân theo một hệ thống nhất định.

Mức độ tương tác nhanh chóng

Khi làm việc sẽ có lúc bạn cần phải nghỉ ngơi để tĩnh dưỡng và giúp tâm hồn trở nên thư thái hơn. Tuy nhiên với Chat Bot thì không. Chương trình này có thể hoạt động liên tục 24/24 từ ngày này qua ngày khác. Mọi yêu cầu của khách hàng sẽ được xử lý một cách hoàn toàn tự động. Chức năng tương tác này khá tốt nhằm làm gia tăng trải nghiệm mua sắm. Thông qua đó tỷ lệ chốt đơn thành công tăng, nâng cao doanh số cho công ty, doanh nghiệp.

Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot không? [year] 3
Chat Bot có thể thức hiện các thao tác như giới thiệu sản phẩm, tư vấn, báo giá…

Ghi nhớ thông tin một cách chính xác

Các thông tin do khách hàng cung cấp như tên, tuổi, nghề nghiệp… sẽ được Chat Bot ghi nhớ một cách cẩn thận. Thông qua đó chương trình sẽ được dịch và mã hóa tự động, giúp khách hàng có được câu trả lời chính xác nhất. Tiếp theo, công đoạn tư vấn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Công đoạn này được tiến hành dựa trên sở thích và những thông tin cá nhân mà người dùng cung cấp.

Chat Bot dành cho những đối tượng nào?

Mục đích của việc xây dựng và phát triển Chat Bot là để sử dụng cho mục đích bán hàng, cho lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên tùy vào nhóm ngành, chương trình này sẽ được lập trình riêng, tăng khả năng tương tác với khác hàng. Trong đó những nhóm ngành như sau cần phải sử dụng Chat Bot:

Chat Bot là gì? Có nên sử dụng Chat Bot không? [year] 4
Những nhóm ngành nào thích hợp để dùng Chat Bot nhất hiện nay?
  • Ngành thời trang: Ngành thời trang thường đa dạng với nhiều sản phẩm khác nhau. Nếu không sử dụng Chat Bot sẽ rất tốn chi phí cho việc thuê nhân viên trực page, sale online hay chăm sóc khách hàng…
  • Ngành thực phẩm: Nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng đồ ăn nhanh ngày nay đều hỗ trợ dịch vụ ship hàng tận nhà. Đơn hàng sẽ được chốt tự động thông qua Chat Bot. Quản lý thông qua đó chốt đơn và giao đến tận tay khách hàng.
  • Ngành Giáo dục – Đào tạo: Ví dụ như các trung tâm ngoại ngữ thường kinh doanh sản phẩm chính là các khóa học. Chat Bot sẽ hỗ trợ quá trình giải đáp thắc mắc, tăng tỷ lệ thành viên đăng ký tham gia.
  • Ngành dịch vụ, hỗ trợ: Chẳng hạn như dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng, giao hàng… rất cần đến sự hỗ trợ của Chat Bot.
  • Ngành mỹ phẩm, làm đẹp: Các loại hình mỹ phẩm ngoài bày bán trực tiếp còn được kinh doanh dưới hình thức trực tuyến. Hay như các thẩm mỹ viện mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ. Tất cả sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn khi áp dụng Chat Bot.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn lý giải Chat Bot là gì, những khối ngành nên sử dụng Chat Bot. Thông qua bài viết chắc chắn là bạn cũng đã trả lời được câu hỏi có nên sử dụng Chat Bot hay không. Để hiểu thêm về cách sử dụng chương trình này, mời bạn tham khảo thêm các bài viết sau của chúng tôi nhé!

Rate this post

Thu Huyền

Là một người đam mê công nghệ và thích chia sẻ những hiểu biết của mình đến mọi người. Hy vọng những kiến thức mà mình chia sẻ sẽ có ích đến mọi người

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button